Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai giáo dục phát triển năng lực số cho học sinh phổ thông, trong đợt 1 ngày 01/11/2025 và đợt 2 ngày 08/11/2025, Trường Tiểu học Phan Chu Trinh đã tham gia các buổi tập huấn chuyên đề triển khai Bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống – Giáo dục phát triển năng lực số”
Toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên của nhà trường đều tham gia đầy đủ, thể hiện tinh thần học tập tích cực, nghiêm túc và chủ động đổi mới.
Buổi tập huấn được tổ chức trên cơ sở thực hiện các văn bản quan trọng của Bộ GD&ĐT, gồm:
Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 ban hành Khung năng lực số cho người học;
Công văn số 3456/BGDĐT-GDPT ngày 27/6/2025 về triển khai khung năng lực số cho học sinh phổ thông;
Công văn số 4555 và 4567/BGDĐT-GDPT ngày 05/8/2025 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày;
Công văn số 6569/BGDĐT-GDPT ngày 16/10/2025 về tập huấn CBQL, GV phát triển năng lực số cho học sinh phổ thông;
Công văn số 3899/BGDĐT-GDTH ngày 30/7/2024 hướng dẫn giáo dục kỹ năng công dân số ở cấp tiểu học.
Những văn bản này là cơ sở pháp lý và định hướng giúp giáo viên nắm vững mục tiêu phát triển năng lực số trong chương trình giáo dục phổ thông mới, phù hợp xu thế chuyển đổi số quốc gia.
Buổi tập huấn nhằm giúp đội ngũ giáo viên:
Hiểu rõ khung năng lực số cho học sinh tiểu học và các yêu cầu cần đạt;
Biết cách vận dụng bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” để giáo dục năng lực số thông qua nhiều hình thức linh hoạt;
Nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ trong dạy học và quản lý lớp học;
Từng bước hình thành môi trường học tập số, giúp học sinh học tập sáng tạo, sử dụng công nghệ an toàn, hiệu quả và nhân văn.
Tại buổi tập huấn, đại diện Công ty CP Dịch vụ Xuất bản Giáo dục Hà Nội (EPH) và nhóm chuyên môn đã giới thiệu chi tiết bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống – Giáo dục phát triển năng lực số”.
Bộ sách được biên soạn công phu bởi các chuyên gia đến từ Vụ Giáo dục Phổ thông – Bộ GD&ĐT, Đại học Sư phạm Hà Nội và các Sở GD&ĐT địa phương.
Các học liệu hỗ trợ đi kèm gồm:
Sách điện tử (e – Book);
Kế hoạch dạy học, giáo án, phân phối chương trình chi tiết;
Slide bài giảng điện tử cho từng bài học;
Phần mềm học tập tương tác giúp học sinh rèn luyện năng lực số qua các tình huống thực tế.
Bộ sách hướng dẫn giáo viên linh hoạt lựa chọn một trong bốn hình thức triển khai phù hợp với điều kiện nhà
trường:
Tích hợp giáo dục phát triển năng lực số trong dạy học các môn học.
Tổ chức dạy học môn Tin học theo chương trình GDPT 2018.
Tăng cường nội dung giáo dục năng lực số thông qua các chuyên đề, hoạt động trải nghiệm, dự án học tập.
Tổ chức Câu lạc bộ giáo dục phát triển năng lực số cho học sinh – nơi các em được trải nghiệm, sáng tạo và áp dụng kỹ năng công nghệ vào học tập và cuộc sống.
Tại hội trường Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, không khí học tập diễn ra sôi nổi và nghiêm túc.
Các thầy cô giáo chăm chú lắng nghe phần trình bày của báo cáo viên, ghi chép những điểm mới trong khung năng lực số, đồng thời tích cực thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong quá trình giảng dạy.
Kết quả và định hướng tiếp theo
Sau hai buổi tập huấn, 100% giáo viên của trường:
Nắm vững nội dung, cấu trúc và phương pháp sử dụng bộ sách;
Biết vận dụng công nghệ và học liệu điện tử vào quá trình dạy học;
Xây dựng được ít nhất một kế hoạch bài dạy về phát triển năng lực số cho học sinh.
Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao tinh thần học tập, sáng tạo của giáo viên và khẳng định sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn định kỳ, đồng thời tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ phục vụ dạy học số trong những năm tiếp theo.
Buổi tập huấn triển khai Bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống – Giáo dục phát triển năng lực số” là hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong lộ trình đổi mới giáo dục tại Trường Tiểu học Phan Chu Trinh xã Phú Xuân.
Thông qua hai ngày làm việc tích cực và hiệu quả, mỗi giáo viên đã được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng và nguồn học liệu hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, hướng tới mục tiêu hình thành thế hệ học sinh có năng lực số, tư duy sáng tạo và phẩm chất công dân số trong thời đại chuyển đổi số.






